Nhận định mức giá Ford Everest 2020 Titanium 2.0L 4×2 AT đã đi 980,000 km
Giá được chào bán: 790.000.000 VND cho chiếc Ford Everest đời 2020, phiên bản Titanium 2.0L 4×2 tự động, đã chạy 980,000 km.
Với số km đã đi rất cao gần 1 triệu km, mức giá này cần được đánh giá kỹ lưỡng. Trên thị trường Việt Nam, Ford Everest 2020 bản Titanium 2.0L 4×2 AT mới hoặc gần mới thường có giá khoảng từ 1.1 đến 1.3 tỷ VND tùy tình trạng và đại lý. Tuy nhiên, xe đã qua sử dụng với số km lớn sẽ giảm giá mạnh do hao mòn, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa tăng.
Phân tích chi tiết và so sánh thị trường
| Tiêu chí | Xe mới 2020 (Titanium 2.0L 4×2 AT) | Xe cũ cùng đời, km thấp (<50,000 km) | Xe cũ km cao (trên 300,000 km) | Xe của bạn (km 980,000) |
|---|---|---|---|---|
| Giá tham khảo (triệu VND) | 1,100 – 1,300 | 900 – 1,000 | 600 – 700 | 790 |
| Km đã đi (km) | 0 | 10,000 – 50,000 | 300,000+ | 980,000 |
| Tình trạng bảo hành | Bảo hành hãng đầy đủ | Còn bảo hành hoặc vừa hết | Hết bảo hành | Bảo hành hãng (theo mô tả) |
| Rủi ro hỏng hóc & bảo trì | Thấp | Trung bình | Cao | Cao do km rất lớn |
Nhận xét về mức giá và lưu ý khi mua
790 triệu đồng cho xe đã chạy gần 1 triệu km là mức giá khá cao so với thực tế khấu hao của xe cũ. Thông thường, xe chạy trên 300,000 km đã giảm giá sâu do khả năng hỏng hóc, thay thế các bộ phận lớn như động cơ, hộp số,… rất cao. Mức km 980,000 là cực kỳ lớn, thường chỉ có xe taxi hay xe dịch vụ chạy rất nhiều năm mới đạt được.
Điều này đặt ra một số nghi vấn:
- Xe có được bảo dưỡng, thay thế linh kiện lớn định kỳ, đặc biệt động cơ và hộp số không?
- Có xác nhận lịch sử bảo trì, sửa chữa chi tiết không?
- Xe có vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng hay không (đâm đụng, ngập nước)?
- Giá bán có thể bao gồm chi phí bảo hành hãng còn lại không?
Nếu xe được chủ cũ chăm sóc rất kỹ, có lịch sử bảo dưỡng rõ ràng, và còn chính sách bảo hành hãng, mức giá này có thể chấp nhận được trong trường hợp người mua mong muốn một chiếc Everest 7 chỗ máy dầu, tự động trong tầm giá dưới 800 triệu. Tuy nhiên, đây là trường hợp rất hiếm.
Nếu không có đầy đủ hồ sơ bảo dưỡng, hoặc không thể kiểm định kỹ thuật chi tiết, mức giá 790 triệu là không hợp lý và nên thương lượng giảm giá sâu hơn.
Đề xuất mức giá hợp lý hơn
Dưới đây là mức giá đề xuất dựa trên thực tế thị trường xe cũ Ford Everest 2020 và tình trạng km cao:
- Mức giá hợp lý nếu xe còn trong tình trạng kỹ thuật tốt, bảo dưỡng đầy đủ: 650 – 700 triệu đồng.
- Nếu không có lịch sử bảo dưỡng hoặc cần sửa chữa lớn: 550 – 600 triệu đồng.
Việc mua xe với số km quá lớn cũng đồng nghĩa với rủi ro chi phí phát sinh lớn trong tương lai, vì thế mức giá càng phải thấp để bù đắp cho rủi ro này.
Lưu ý khi quyết định mua xe
- Kiểm tra kỹ lịch sử bảo hành, bảo dưỡng xe tại các đại lý Ford chính hãng.
- Kiểm định tình trạng động cơ, hộp số, hệ thống điện, khung gầm bởi chuyên gia hoặc trung tâm uy tín.
- Xem xét kỹ các dấu hiệu sửa chữa, đâm đụng hoặc ngập nước dù chủ xe cam kết không có.
- Ưu tiên đi thử xe, nghe tiếng máy, chạy thử để đánh giá vận hành thực tế.
- So sánh giá với các xe cùng đời khác trên thị trường để có cơ sở đàm phán hợp lý.
Kết luận: Nếu bạn thực sự cần một chiếc Ford Everest đời 2020, và sẵn sàng chấp nhận rủi ro xe đã chạy gần 1 triệu km, mức giá 790 triệu có thể chấp nhận trong trường hợp xe được bảo dưỡng và bảo hành tốt. Tuy nhiên, để an toàn và hợp lý hơn, bạn nên thương lượng giảm xuống mức khoảng 650-700 triệu hoặc thấp hơn nếu phát hiện các vấn đề kỹ thuật.



