Mua một chiếc xe ô tô cũ không khác gì một canh bạc, có người may mắn vớ được xe ngon, giá hời, có người lại “tiền mất tật mang” khi rước phải một “đống sắt vụn”. Và trái tim của mỗi chiếc xe, chính là động cơ – thứ quyết định giá trị thật sự và cả tương lai của xe. Dưới đây là những kinh nghiệm xương máu được đúc kết từ những người thợ lành nghề, giúp bạn tự tin hơn trong việc kiểm tra động cơ xe cũ, dù bạn có là người không rành về máy móc đi chăng nữa.

Động cơ – thứ quyết định giá trị thật sự của xe oto
Kiểm tra bằng mắt từ trong ra ngoài
Trước khi quyết định mua xe oto cũ, hãy đến kiểm tra động cơ xe cũ vào buổi sáng sớm. Đây là thời điểm tốt nhất để bạn có thể đánh giá được nhiều thứ, đặc biệt là khi động cơ còn nguội. Mọi thứ bạn quan sát lúc này đều rất chân thực.
Bắt đầu từ khoang động cơ nói lên câu chuyện
Bạn hãy mở nắp capo và quan sát toàn bộ khoang máy, một chiếc xe được chăm sóc tốt sẽ có khoang máy sạch sẽ, không có dấu hiệu bám bụi, đất cát quá nhiều. Ngược lại, nếu khoang máy quá bẩn, bám đầy dầu mỡ, rất có thể chủ xe đã lơ là trong việc bảo dưỡng. Hoặc thậm chí, việc cố tình để bẩn có thể là cách che giấu những vết rò rỉ.
Đừng vội tin vào một khoang máy vừa được rửa sạch sẽ sáng bóng, một khoang máy được vệ sinh kỹ lưỡng quá mức có thể là dấu hiệu của một chiếc xe đã từng bị thủy kích hoặc ngập nước. Khi rửa xe, người ta thường không rửa sạch được ở những khe hẹp, những chỗ khuất. Do đó, hãy soi đèn pin vào những góc nhỏ, dưới gầm động cơ để tìm xem có vết bùn đất hay cặn bám không.
Hãy chú ý đến các chi tiết như ốc vít, bulong trên nắp máy, lốc máy. Nếu chúng có dấu hiệu bị tháo, bị mòn cạnh, hoặc có sơn đánh dấu nhưng không đồng bộ, khả năng cao động cơ đã bị mở ra để đại tu. Một động cơ chưa từng đại tu sẽ có các con ốc còn nguyên vẹn, không có vết cậy, và các dấu sơn đánh dấu của nhà sản xuất vẫn còn nguyên. Việc kiểm tra động cơ xe cũ qua các dấu vết này là rất hiệu quả.
Xem xét các chi tiết phụ trợ và đường ống

Dầu máy của một chiếc xe còn tốt phải có màu vàng nhạt, trong và không có cặn bẩn
Hãy quan sát các đường ống dẫn dầu, dẫn nước làm mát đảm bảo còn mềm, không bị nứt nẻ, giòn cứng. Các dây điện cũng phải gọn gàng, không có dấu hiệu bị chuột cắn hoặc bị chắp nối lung tung. Dây điện loằng ngoằng, bọc băng dính nhiều lớp là dấu hiệu của một chiếc xe đã qua nhiều lần sửa chữa.
Kiểm tra bình nước làm mát, nước trong bình nên có màu xanh hoặc đỏ, trong, không có váng dầu hay cặn bẩn. Nếu thấy nước có màu đục, hoặc có lớp váng mỡ loang lổ, đó là dấu hiệu của việc nước làm mát bị lẫn dầu đây có thể báo hiệu gioăng mặt máy đã bị hỏng, một lỗi khá nghiêm trọng và tốn kém khi sửa chữa.
Cuối cùng, hãy rút que thăm dầu máy ra. Dầu máy của một chiếc xe còn tốt phải có màu vàng nhạt, trong và không có cặn bẩn. Nếu dầu có màu đen kịt, đó là dấu hiệu chủ xe đã lâu không thay dầu. Nếu dầu có màu trắng sữa, đó là dấu hiệu dầu đã bị lẫn nước, một cảnh báo đỏ cho việc động cơ đã từng bị ngập nước hoặc quá nóng.
Lắng nghe bằng tai để biết sức khỏe động cơ

Nghe tiếng động cơ nổ, bạn có thể đoán được gần như 80% tình trạng của xe
Sau khi đã quan sát kỹ càng bằng mắt, giờ là lúc bạn cần lắng nghe. Âm thanh động cơ hồ sơ ghi lại toàn bộ quá trình hoạt động của chiếc xe. Nghe tiếng động cơ nổ, bạn có thể đoán được gần như 80% tình trạng của nó. Đây là bước quan trọng nhất trong việc kiểm tra động cơ xe cũ.
Khởi động xe khi động cơ còn nguội
Khi khởi động, động cơ phải nổ êm, không có tiếng động lạ, đảm bảo tiếng nổ đều không bị rung giật. Nếu động cơ nổ khó, phải đề nhiều lần hoặc có tiếng kêu “lạch cạch”, “cộc cộc” ngay khi vừa khởi động, đó là dấu hiệu của những vấn đề về bugi, xupap hoặc thậm chí là bạc xec-măng.
Hãy để động cơ nổ không tải trong khoảng vài phút để đảm bảo tiếng động cơ nên đều đặn, không bị hụt hơi, không lên xuống thất thường. Một động cơ khỏe mạnh sẽ giữ vòng tua ổn định. Nếu vòng tua máy nhảy lên xuống liên tục, hoặc xe bị rung giật mạnh, có thể có vấn đề về hệ thống nhiên liệu, cảm biến hoặc dây cao áp.
Lắng nghe tiếng động khi tăng ga

Giá trị của một chiếc xe còn phụ thuộc vào nhiều bộ phận khác
Khi đã khởi động xong, bạn hãy thử đạp ga từ từ, lúc này tiếng động cơ phải “gầm” lên một cách mượt mà, không có tiếng “rít”, tiếng “lục cục” nào. Nếu khi tăng ga có tiếng “róc”, “cộc cộc” liên tục, có thể động cơ đã bị thiếu dầu bôi trơn, hoặc bị lỏng bạc, lỏng piston. Những tiếng động này giống như tiếng kim loại va đập vào nhau, rất khô và thô.
Sau đó, bạn thử đạp ga thật sâu và giữ ở một vòng tua máy cao khoảng 3000-4000 vòng/phút. Tiếng động cơ lúc này phải đều, không bị rè hoặc có tiếng “huýt”. Nếu có tiếng “huýt” nhỏ, có thể là tiếng lốp máy phát, lốc điều hòa hoặc dây curoa bị khô.
Sau khi đã thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra động cơ xe cũ bằng cả mắt và tai, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan và chính xác hơn về chiếc xe. Tuy nhiên, việc đánh giá một chiếc xe cũ không chỉ dừng lại ở động cơ. Giá trị của một chiếc xe còn phụ thuộc vào tình trạng thân vỏ, nội thất, hệ thống phanh, hộp số và nhiều yếu tố khác nữa.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối và đưa ra quyết định mua xe đúng đắn nhất, bạn nên tìm đến sự hỗ trợ của các chuyên gia để kiểm tra động cơ xe cũ. Dịch vụ của chúng tôi tại checkgiaxe.vn không chỉ giúp bạn thẩm định chính xác giá trị thực của chiếc xe dựa trên thị trường mà còn cung cấp những báo cáo chi tiết về tình trạng xe, giúp bạn tự tin hơn trong mỗi quyết định.
