Phân biệt xe cũ có chất lượng: Những lỗi thường gặp

Mua một chiếc xe ô tô cũ giống như đi tìm một người bạn đồng hành, tuy nhiên có những chiếc xe tốt nhưng cũng có không ít chiếc xe kém chất lượng mà người bán khéo léo che đi. Nếu không có kinh nghiệm, bạn rất dễ mua phải xe kém chất lượng, tiền mất tật mang. Vậy làm sao để phân biệt xe cũ có còn tốt hay không? Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt xe cũ và chỉ ra những “chiêu” thường dùng để che mắt người mua. 

Mua một chiếc xe ô tô cũ giống như đi tìm một người bạn đồng hành

Mâm và lốp xe: Những “người chỉ điểm” thầm lặng

Nhiều người khi đi mua xe cũ thường chỉ chú ý đến thân vỏ, máy móc mà quên đi mâm và lốp. Đây chính là hai thứ tiết lộ nhiều điều về quá trình sử dụng của chiếc xe. Một bộ lốp quá mới trên một chiếc xe đã đi hàng chục vạn cây số có thể là dấu hiệu chiếc xe đã chạy taxi hoặc dịch vụ, còn một bộ mâm bị móp méo, trầy xước nhiều cho thấy xe thường xuyên đi vào những con đường xấu, ổ gà.

Khi phân biệt xe cũ, bạn hãy nhìn vào lốp, mỗi lốp xe có một con số ghi năm sản xuất. Nếu lốp xe quá mới so với tuổi xe, có thể chủ cũ đã thay lốp mới để che đi sự mài mòn. Hơn nữa, nếu lốp mòn không đều giữa các bánh, có thể hệ thống lái, thước lái hoặc hệ thống treo của xe đang có vấn đề thì đây là một lỗi không hề nhỏ.

Mâm xe bị méo, cong, hoặc có nhiều vết trầy xước lớn là dấu hiệu cho thấy xe đã từng va chạm hoặc đi vào ổ gà với tốc độ cao. Nếu mâm bị nứt, đã được hàn lại, thì đó là một lỗi nguy hiểm, vì mâm có thể vỡ bất cứ lúc nào khi chạy với tốc độ cao. Dấu hiệu này rất dễ nhận thấy, chỉ cần cúi xuống nhìn kỹ là bạn có thể biết ngay.

Thân vỏ và sơn xe: “Lớp áo” nhận biết

Sơn xe zin thường có độ bóng nhất định và không quá sần sùi

Đây là phần dễ nhận thấy nhất, nhưng cũng là phần dễ bị “làm đẹp” để che mắt người mua nhất. Người bán thường sơn lại toàn bộ xe để che đi những vết va chạm và làm cho xe trở nên đẹp mắt hơn. Để phân biệt xe cũ đã từng bị đâm đụng hay chưa, bạn hãy chú ý đến những chi tiết dù chỉ nhỏ nhất.

Nếu sơn xe có màu không đồng đều giữa các chi tiết như cản trước, cản sau và thân xe, hoặc có nhiều hạt bụi bám trong lớp sơn, đó là dấu hiệu xe đã được sơn lại. Hơn nữa, hãy dùng tay vuốt nhẹ dọc theo thân xe, nếu cảm thấy có gợn giữa các tấm ốp, đó có thể là dấu hiệu xe đã bị sơn lại để che lấp các vết lõm.

Xe zin có các đường giáp nối giữa các chi tiết như cửa xe, nắp capo, cốp xe… rất đều và khít. Nếu bạn thấy các khe hở này bị lệch, rộng hoặc hẹp không đều, khả năng cao xe đã bị va chạm mạnh và các chi tiết đã bị thay thế hoặc căn chỉnh lại không chuẩn. Đây là một dấu hiệu cực kỳ quan trọng để phân biệt xe cũ đã từng bị đâm đụng hay chưa.

Nội thất xe: “Linh hồn” của chiếc xe

Nội thất tiết lộ thói quen của người chủ cũ và mức độ sử dụng xe

Khi mua xe cũ, nội thất không chỉ nói lên sự sạch sẽ mà còn tiết lộ thói quen của người chủ cũ và mức độ sử dụng xe.

Vô lăng và cần số là hai bộ phận được cầm nắm nhiều nhất, nếu vô lăng, cần số bị mòn vẹt, tróc da, chứng tỏ chiếc xe đã đi rất nhiều. Hãy thử cảm nhận khi xoay vô lăng, nếu thấy có độ rơ hoặc tiếng động lạ, đó có thể là dấu hiệu của lỗi thước lái.

Ghế da bị nứt, nhăn nheo, sờn rách ở mép ghế, nhất là ghế lái, chứng tỏ xe đã được sử dụng nhiều. Nếu ghế nỉ, hãy xem xét độ lún, độ sạch. Nếu ghế da đã được bọc lại, hãy phân biệt xe cũ bằng cách xem kỹ các chi tiết nhỏ như độ mòn của bàn đạp ga, phanh và côn để đánh giá đúng mức độ sử dụng thực tế.

Khoang máy: “Trái tim” của xe và những vết thương

checkgiaxe.vn giúp bạn đánh giá chính xác xem mức giá rao bán

Khoang máy là phần quan trọng nhất, đây là phần khó nhất để phân biệt xe cũ đã bị lỗi hay chưa, nhưng chỉ cần một vài kinh nghiệm nhỏ là bạn có thể nắm được những thông tin quan trọng.

Hãy hỏi người bán về lịch sử bảo dưỡng xe, nếu có sổ bảo dưỡng đầy đủ tại hãng, bạn có thể yên tâm hơn. Ngược lại, nếu không có, hãy kiểm tra kỹ các chi tiết như:

  • Các gioăng, ống dầu, ống nước… xem có dấu hiệu rò rỉ không. Một số vết dầu loang lổ trên máy có thể là dấu hiệu của những lỗi nghiêm trọng.
  • Một động cơ tốt sẽ nổ êm, đều và không có tiếng gõ lạ. Hãy mở nắp capo và xem có khói trắng hoặc khói xanh thoát ra từ ống xả không. 

Để phân biệt xe cũ bị ngập nước, bạn hãy xem kỹ các bulong ở chân máy, bulong ở các cọc bình ắc quy. Xe bị thủy kích thường phải tháo động cơ ra để sửa chữa, do đó các bulong này sẽ có dấu hiệu bị tháo ra. Hơn nữa, hãy ngửi mùi trong khoang máy, nếu có mùi tanh của bùn, mùi ẩm mốc, thì khả năng cao xe đã bị ngập nước.

Việc phân biệt xe cũ có chất lượng đòi hỏi bạn phải có kiến thức và sự tỉ mỉ. Nếu không tự tin vào khả năng của mình, hãy tìm đến sự trợ giúp từ những người có kinh nghiệm hoặc các dịch vụ kiểm tra chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có.

Nếu bạn đang băn khoăn về giá cả của một chiếc xe cũ, đừng chần chừ, hãy sử dụng dịch vụ kiểm tra giá xe của chúng tôi tại checkgiaxe.vn. Chúng tôi sẽ giúp bạn đánh giá chính xác xem mức giá rao bán có phù hợp với giá trị thực tế của chiếc xe hay không.