Nhận định chung về mức giá 428 triệu đồng cho VinFast VF5 Plus 2024 đã qua sử dụng
Mức giá 428 triệu đồng cho một chiếc VinFast VF5 Plus 2024 đã qua sử dụng với quãng đường 109,706 km là khá cao so với mặt bằng chung. Lý do là VF5 thuộc phân khúc SUV điện cỡ nhỏ, ra mắt thị trường trong năm 2023-2024 với giá niêm yết xe mới phổ biến khoảng từ 550 – 600 triệu đồng (tùy phiên bản và các chính sách khuyến mãi).
Hơn nữa, xe đã chạy hơn 100 nghìn km trong vòng 1 năm, đây là quãng đường rất cao, thường dẫn đến các chi phí bảo dưỡng, hao mòn bộ pin và các chi tiết cơ khí/điện tử nhanh hơn so với xe chạy ít km.
Phân tích chi tiết các yếu tố ảnh hưởng tới giá và quyết định mua
| Yếu tố | Thông tin Xe VF5 Plus 2024 đã dùng | Tiêu chuẩn tham khảo | Nhận xét | 
|---|---|---|---|
| Năm sản xuất | 2024 | Mới hoặc 1-2 năm | Xe còn mới về năm tuổi, điểm cộng giúp giữ giá. | 
| Quãng đường đã đi (km) | 109,706 km | Xe điện khoảng 20,000-40,000 km/năm là phổ biến | Quãng đường quá cao khiến pin và các chi tiết dễ hao mòn, ảnh hưởng lớn đến giá trị xe và chi phí sở hữu. | 
| Tình trạng xe | Xe đã dùng, cam kết không tai nạn ngập nước | Không tai nạn, không ngập nước là điều kiện cần | Cam kết tốt nhưng cần kiểm tra thực tế, đặc biệt hệ thống pin. | 
| Xuất xứ, lắp ráp | Lắp ráp trong nước | Ưu điểm về chi phí bảo dưỡng, phụ tùng | Giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa, tăng giá trị sử dụng. | 
| Phiên bản và trang bị | VF5 Plus, bản mua đứt pin | Pin mua đứt giúp giảm chi phí thuê pin hàng tháng | Ưu điểm, tuy nhiên tuổi thọ pin sau >100,000 km cần kiểm tra kỹ. | 
| Giá bán xe mới | Khoảng 550 – 600 triệu đồng | Tham khảo giá niêm yết chính hãng 2023-2024 | Giá xe đã qua sử dụng nên thấp hơn khoảng 15-25% tùy tình trạng. | 
Đề xuất và lưu ý khi mua xe
- Giá hợp lý hơn cho xe này nên nằm trong khoảng 350 – 380 triệu đồng. Đây là mức giá đã trừ hao khấu hao cao do quãng đường chạy nhiều và rủi ro pin.
 - Cần kiểm tra kỹ sức khỏe pin điện, vì chi phí thay thế pin rất cao, ảnh hưởng lớn đến tổng chi phí sở hữu.
 - Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng, tình trạng thực tế của hệ thống điện, động cơ, và các trang bị an toàn.
 - Xem xét kỹ hợp đồng mua bán, thủ tục sang tên chính chủ, tránh rủi ro pháp lý.
 - Do xe dùng để chạy dịch vụ nên có thể có hao mòn nhanh hơn xe cá nhân, cần kiểm tra kỹ chi tiết nội thất và ngoại thất.
 
Tổng kết
Mức giá 428 triệu đồng hiện tại là chưa hợp lý nếu xét trên quãng đường chạy và độ hao mòn tiềm năng của xe. Nếu bạn chấp nhận rủi ro về chi phí bảo dưỡng và pin, giá này có thể xem xét trong trường hợp xe được bảo dưỡng rất tốt, pin còn khỏe, hoặc bạn có quan hệ để kiểm tra kỹ và đàm phán giá.
Ngược lại, nên thương lượng giảm giá hoặc tìm xe khác có quãng đường chạy thấp hơn để đảm bảo chi phí sở hữu hợp lý và bền lâu.







