Mua xe cũ lần đầu: Cần chú ý gì để không bị lừa?

Việc sở hữu một chiếc ô tô để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình và công việc đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ điều kiện tài chính để “tậu” một chiếc xe mới. Lúc này, mua xe ô tô cũ là một giải pháp hợp lý, giúp tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể so với việc mua xe mới. Dù vậy, thị trường xe cũ cũng tiềm ẩn không ít rủi ro, đặc biệt với những người mua xe cũ lần đầu. Nếu không có kinh nghiệm, bạn rất dễ mua phải những chiếc xe kém chất lượng.

Lưu ngay những kinh nghiệm để không bị lừa khi mua xe 

1. Xác định mục đích mua xe

Sự chuẩn bị kỹ càng luôn là chìa khóa thành công, và mua xe cũ cũng không ngoại lệ. Đừng vội vàng quyết định khi chưa có sự tìm hiểu thấu đáo. Trước tiên, hãy tự trả lời những câu hỏi:

  • Mục đích mua xe là gì? Bạn mua xe để đi làm hàng ngày trong thành phố, để phục vụ gia đình, hay thường xuyên đi công tác xa? Mỗi mục đích sẽ phù hợp với những dòng xe khác nhau (Toyota, Ford,…).
  • Ngân sách tối đa của bạn là bao nhiêu? Chi phí ở đây không chỉ là tiền mua xe, mà còn bao gồm các khoản phí phát sinh như thuế trước bạ (khoảng 2% giá trị còn lại của xe), phí sang tên đổi chủ, bảo hiểm, và một khoản dự phòng cho việc bảo dưỡng, sửa chữa ban đầu.

2. Nghiên cứu thị trường và lựa chọn dòng xe

Sau khi đã có ngân sách dự kiến, hãy bắt đầu tìm hiểu thông tin về các dòng xe trong tầm giá. Bạn có thể tham khảo trên các trang web mua bán xe cũ uy tín như Checkgiaxe,… để nắm được mặt bằng giá chung. Đồng thời, hãy dành thời gian đọc các bài đánh giá, tham gia các hội nhóm, diễn đàn về ô tô trên mạng xã hội để tìm hiểu về ưu nhược điểm, các lỗi thường gặp và chi phí “nuôi” của từng dòng xe mà bạn quan tâm. 

3. Kiểm tra ngoại thất – Đừng để vẻ ngoài đánh lừa

Nhiều chủ xe thường sẽ tân trang lại vẻ ngoài để chiếc xe trông bắt mắt hơn. Do đó, bạn cần kiểm tra thật kỹ:

  • Sơn xe: Quan sát tổng thể xe dưới ánh sáng tốt. Tìm kiếm sự khác biệt về màu sắc hoặc độ bóng giữa các chi tiết (cửa xe, nắp capo, cản trước/sau). Dùng tay sờ lên bề mặt sơn, nếu cảm thấy gợn, không mịn màng thì có thể vị trí đó đã được sơn lại. 
  • Thân vỏ, khung gầm: Các khe hở giữa các chi tiết như cửa xe, nắp capo, cốp xe phải đều nhau. Nếu các khe hở này không đồng đều, rất có thể chiếc xe đã từng bị va chạm và sửa chữa. Đừng quên kiểm tra phần gầm xe xem có dấu hiệu rỉ sét, nứt gãy hay các mối hàn lạ hay không.
  • Kính và đèn: Kiểm tra logo và năm sản xuất trên tất cả các tấm kính của xe. Nếu chúng không đồng nhất, khả năng cao là kính đã bị thay thế, có thể do va chạm. Bật tất cả các loại đèn (pha, cốt, xi-nhan, đèn phanh) để đảm bảo chúng hoạt động bình thường.
  • Lốp xe: Kiểm tra độ mòn của lốp. Nếu các rãnh lốp đã quá nông hoặc bề mặt lốp bị mòn không đều, điều này cho thấy chủ xe ít quan tâm đến việc bảo dưỡng hoặc hệ thống treo, thước lái của xe có vấn đề.

Kiểm tra kỹ lưỡng ngoại thất của xe ô tô

4. Kiểm tra nội thất – Nơi tiết lộ “sự thật” về chiếc xe

Nội thất có thể phản ánh mức độ sử dụng và sự giữ gìn của chủ cũ.

  • Ghế, vô lăng, cần số: Quan sát độ mòn của vô lăng, ghế lái, cần số và bàn đạp. Nếu những chi tiết này quá mòn so với số km hiển thị trên đồng hồ (ODO), có khả năng công-tơ-mét đã bị tua lại.
  • Hệ thống điện: Bật chìa khóa và kiểm tra tất cả các chức năng điện trong xe: điều hòa, hệ thống giải trí, loa, cửa sổ điện, gạt mưa, đèn trần… Hãy chắc chắn rằng mọi thứ đều hoạt động trơn tru.
  • Dây đai an toàn: Kéo hết dây đai an toàn ra để kiểm tra. Dây phải rút ra và thu vào một cách mượt mà, không bị kẹt. Nếu dây bị sờn, bạc màu hoặc có dấu hiệu ẩm mốc, đây có thể là dấu hiệu xe đã từng bị ngập nước.

5. Kiểm tra động cơ – “Trái tim” của chiếc xe

Khoang máy là nơi khó che giấu các lỗi nghiêm trọng nhất.

  • Tình trạng khoang máy: Một khoang máy quá sạch sẽ, bóng loáng trên một chiếc xe cũ đôi khi lại là dấu hiệu đáng ngờ, có thể chủ xe muốn che đậy tình trạng rò rỉ dầu. Kiểm tra mức dầu động cơ và nước làm mát. Quan sát xem có dấu hiệu rò rỉ dầu ở các gioăng, phớt không.
  • Khởi động xe: Lắng nghe tiếng máy nổ. Động cơ tốt sẽ khởi động dễ dàng và chạy êm ái, đều đặn. Nếu có tiếng kêu lạ, gõ hoặc máy bị rung giật bất thường, bạn nên cẩn trọng.
  • Kiểm tra khói xả: Nhờ một người đạp ga và quan sát màu sắc của khói từ ống xả. Khói màu đen là dấu hiệu xe thừa nhiên liệu, khói màu xanh lam cho thấy động cơ đang ăn dầu, còn khói trắng dày đặc có thể là do nước làm mát lọt vào buồng đốt.

6. Lái thử – Bước không thể bỏ qua

Cuối cùng, lái thử là cách tốt nhất để cảm nhận tổng thể về chiếc xe. Hãy lái thử trên nhiều loại địa hình khác nhau nếu có thể, thử tăng tốc, phanh gấp, vào cua để kiểm tra khả năng vận hành của động cơ, hộp số, hệ thống treo và hệ thống phanh. Trong quá trình lái, hãy chú ý lắng nghe các tiếng động lạ từ gầm xe, động cơ hay hệ thống lái.

Bạn hãy lái thử để có trải nghiệm chân thực nhất

7. Giấy tờ và thủ tục pháp lý – Chìa khóa để sở hữu xe hợp pháp

Bạn hãy yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ các giấy tờ sau: Giấy đăng ký xe (Cà vẹt), sổ đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự (nếu còn hạn), căn cước công dân của chủ xe. Hãy đối chiếu số VIN, số khung, số máy trên giấy tờ và trên xe có trùng khớp hay không. Ngoài ra, bạn cũng nên chủ động kiểm tra xem xe có bị “phạt nguội” hay không để tránh phải chịu trách nhiệm cho các vi phạm của chủ cũ.

Mua xe cũ lần đầu có thể là một trải nghiệm thú vị nhưng cũng đầy thử thách. Bằng cách trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, chuẩn bị kỹ lưỡng, kiểm tra xe một cách toàn diện và cẩn trọng trong các thủ tục pháp lý, bạn hoàn toàn có thể tìm được một chiếc xe ưng ý, chất lượng tốt với giá cả phải chăng. Chúc bạn sớm tìm được người bạn đồng hành tin cậy trên mọi nẻo đường