Định giá xe cũ: Yếu tố nào quyết định giá trị thật?

Bạn ưng ý một chiếc xe được rao bán với mức giá nghe có vẻ “hời” nhưng lại lo không biết giá đó có đúng với giá trị thật của nó hay không, hay chỉ là chiêu trò “thổi giá” của người bán.  Vậy làm sao để định giá xe cũ một cách chính xác, tránh mua hớ, tránh mua phải “xe nát”? Hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu từng yếu tố để bạn có cái nhìn toàn diện nhất.

Làm sao để định giá xe cũ một cách chính xác

Tại sao việc định giá xe cũ lại quan trọng đến vậy?

Việc mua một chiếc ô tô cũ không chỉ đơn thuần là mua một phương tiện di chuyển. Đó là một khoản đầu tư lớn, việc nắm rõ giá trị thật của nó giúp bạn đi đúng hướng và tránh được những cạm bẫy mua phải những chiếc xe bị thổi phồng giá.

Một người mua hàng thông minh không chỉ tìm kiếm một chiếc xe có giá rẻ, mà tìm kiếm một chiếc xe có giá hợp lý so với chất lượng thực tế. Nếu không biết cách định giá xe cũ, bạn có thể rơi vào hai tình huống:

  • Mua hớ: Chiếc xe bạn mua có giá cao hơn nhiều so với giá trị thật, hoặc tệ hơn là mua phải một chiếc xe “bị bệnh”, sau đó tốn thêm một khoản tiền lớn để sửa chữa.
  • Bán lầm: Nếu bạn là người bán, việc không biết giá trị thực tế của xe có thể khiến bạn bán với giá quá thấp, mất đi một khoản tiền không nhỏ.

Do đó, dù là người mua hay người bán, việc nắm rõ các yếu tố quyết định giá xe là vô cùng cần thiết. Nó giúp thị trường trở nên minh bạch hơn, và quan trọng nhất là bảo vệ quyền lợi của chính bạn.

Bỏ túi những yếu tố cốt lõi quyết định giá trị thật của xe cũ

Hai chiếc Mercedes C-Class cùng đời, cùng phiên bản cũng có thể có giá chênh lệch

Bạn có thể dễ dàng thấy một chiếc xe Mercedes C-Class đời 2018 có giá khác hoàn toàn với một chiếc Mazda 3 đời 2018. Điều đó là hiển nhiên. Nhưng ngay cả hai chiếc Mercedes C-Class cùng đời, cùng phiên bản, cùng màu sắc cũng có thể có giá chênh lệch vài chục triệu đồng. Sự chênh lệch này đến từ đâu? 

Năm sản xuất và số kilomet đã đi

Một chiếc xe càng “già” thì giá càng giảm, vì các bộ phận máy móc đã trải qua quá trình hao mòn. Tuy nhiên, năm sản xuất chỉ là một phần, số kilomet đã đi mới là thước đo chính xác hơn về mức độ sử dụng của xe.

Một chiếc xe đời 2020 nhưng đã chạy 100.000km chắc chắn sẽ có giá thấp hơn một chiếc xe cùng đời nhưng mới chỉ đi 30.000km. Tuy nhiên, hãy cảnh giác với những chiếc xe có số kilomet quá thấp một cách bất thường, vì chúng có thể đã bị “tua công tơ mét” để bán được giá cao hơn.

Tình trạng thực tế của xe

Đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc định giá xe cũ và cũng là yếu tố khó đánh giá nhất nếu bạn không phải là một người có kinh nghiệm. Tình trạng xe bao gồm cả ngoại thất, nội thất và quan trọng nhất là động cơ, hệ thống khung gầm, hộp số.

Ngoại thất: Lớp sơn còn nguyên vẹn hay đã bị trầy xước, móp méo? Các khe hở giữa các chi tiết như cản trước, cản sau, nắp ca-pô có đều không? Một chiếc xe đã qua va chạm, sơn lại toàn bộ chắc chắn sẽ mất giá.

Nội thất: Ghế da có bị rách, sờn không? Vô lăng, cần số có bị mòn nhiều không? Các nút bấm có hoạt động bình thường không? Một chiếc xe được giữ gìn nội thất sạch sẽ, tinh tươm sẽ nói lên quá trình sử dụng của chủ cũ.

Động cơ và hộp số: Đây là “trái tim” của chiếc xe. Bạn có thể nghe tiếng máy nổ, kiểm tra khói xả, kiểm tra nhớt máy. Một chiếc xe bị ngập nước, thủy kích hay đã qua đại tu động cơ sẽ có giá trị giảm đi đáng kể.

Lịch sử bảo dưỡng và sửa chữa

Lịch sử bảo dưỡng chứng minh chủ cũ là người chăm sóc xe cẩn thận

Một cuốn sổ tay ghi chép đầy đủ lịch sử bảo dưỡng tại hãng hay các gara uy tín sẽ là “bằng chứng thép” để tăng giá trị cho chiếc xe. Nó chứng minh chủ cũ là người chăm sóc xe cẩn thận, đúng định kỳ, giúp bạn an tâm hơn về chất lượng xe. Ngược lại, một chiếc xe không có lịch sử rõ ràng sẽ khiến người mua e ngại và nghi ngờ, dẫn đến việc khó định giá xe cũ và giá bán thấp hơn.

Phiên bản và trang bị trên xe

Cùng một dòng xe, nhưng phiên bản cao cấp với các trang bị như cửa sổ trời, ghế chỉnh điện, hệ thống âm thanh cao cấp chắc chắn sẽ có giá cao hơn so với phiên bản tiêu chuẩn. Ngoài ra, một số trang bị tùy chọn mà chủ xe đã lắp thêm như màn hình Android, camera hành trình… cũng có thể giúp tăng một chút giá trị cho xe.

Màu sắc và độ hiếm của xe

Những chiếc xe có màu sắc phổ biến, dễ bán như trắng, bạc, đen thường được ưa chuộng và giữ giá hơn. Ngược lại, những chiếc xe có màu sắc “độc lạ” như cam, vàng chanh… sẽ kén khách hơn và có thể phải chấp nhận bán với giá thấp hơn một chút. Tương tự, những dòng xe “hot” trên thị trường, khan hàng có thể được bán với giá cao hơn bình thường.

Những cạm bẫy người mua dễ mắc phải khi tự định giá xe cũ

Người mới thường mắc phải những sai lầm sau khi tự định giá xe cũ

Chỉ dựa vào giá rao trên mạng

Giá rao trên các trang web có thể không phản ánh giá trị thật. Nhiều người bán cố tình “thổi giá” để thăm dò, hoặc một số chiếc xe bị tai nạn nặng nhưng được rao bán với giá “như mới”. Bạn cần phải so sánh giá từ nhiều nguồn, nhiều trang web uy tín khác nhau.

Không kiểm tra xe kỹ lưỡng

Chỉ nhìn qua vẻ bề ngoài, không kiểm tra động cơ, khung gầm, hệ thống điện. Đây là sai lầm nghiêm trọng nhất, vì những hỏng hóc bên trong mới là thứ khiến bạn “mất ăn mất ngủ” sau này.

Quá tin tưởng vào lời người bán

Dù người bán có vẻ chân thật đến đâu, bạn vẫn cần giữ một cái đầu lạnh. Lời nói chỉ là một phần, “trăm nghe không bằng một thấy”, tốt nhất là mang xe đi kiểm tra tại hãng hoặc các gara uy tín.

Việc định giá xe cũ không phải là một công việc đơn giản, nó đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và một chút kiến thức. Nếu bạn cảm thấy quá trình này phức tạp, tốn thời gian và lo lắng về việc không có đủ kinh nghiệm để tự kiểm tra, checkgiaxe.vn – có thể giúp bạn. 

Bạn chỉ cần nhập thông tin về chiếc xe, và chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một bản báo cáo chi tiết, giúp bạn tự tin hơn khi đưa ra quyết định mua hay bán xe. Với checkgiaxe.vn, bạn sẽ không còn phải lo lắng về việc mua hớ hay bán lầm nữa. Hãy truy cập ngay website của chúng tôi để trải nghiệm dịch vụ và tìm thấy giá trị thật của chiếc xe mà bạn đang tìm kiếm.